Lượt xem: 456

Ngành Tuyên giáo tỉnh Sóc Trăng với công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng và biên soạn lịch sử Đảng

Công tác tuyên giáo là bộ phận cấu thành đặc biệt trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Từ những ngày đầu thành lập đến nay, trải qua lịch sử 90 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo cả nước nói chung, ngành Tuyên giáo Sóc Trăng nói riêng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, ngày càng lớn mạnh, phát huy tốt truyền thống vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh nhà.

    Tại Sóc Trăng, ngay sau khi được thành lập từ những năm 1930-1935, các chi bộ Đảng của Sóc Trăng đều quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng cho quần chúng đấu tranh. Chính thức có tổ chức Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Sóc Trăng từ tháng 10/1948, trải qua nhiều lần đổi tên, hiện nay là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ngành Tuyên giáo tỉnh Sóc Trăng đã có những đóng góp hết sức quan trọng trong công tác tham mưu với cấp ủy cùng cấp về công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, phổ hiến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, định hướng dư luận, kịp thời phản bác luận điệu sai trái của các các thế lực thù địch.

    Những năm đầu thế kỷ XXI đến nay, khi khoa học kỹ thuật, hệ thống thông tin mạng ngày càng phát triển, công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng thông qua hoạt động của ngành Tuyên giáo ngày càng có yêu cầu cao hơn, chất lượng hơn.


Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm và chúc mừng Trường Chính trị tỉnh nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh soctrang online

    Trước hết đó là yêu cầu của thông tin ngày càng nhanh hơn, kịp thời hơn, chính xác hơn. Có những sự kiện xảy ra ở một nơi nào đó, chỉ thời gian rất ngắn đã được thông tin trên hệ thống mạng công cộng. Có sự việc đưa chính xác, có sự việc lồng ghép một vài sự thật với sự giả đối, xuyên tạc, xúi giục, thậm chí có sự việc hoàn toàn bịa đặt, có khi là vu khống, bôi bác v.v… Thông qua hoạt động cá nhân trên facebook, zalo, viber hoặc nhiều trang tin điện tử, các thông tin đúng, sai được đăng tải đã ít nhiếu tác động đến tâm tư tình cảm, suy nghĩ, gây tâm trạng ngờ vực hay nửa tin, nửa ngờ đối với người đọc. Điều nguy hại, những thông tin giật gân, bịa đặt lại có khi tạo sự lôi cuốn dư luận, đưa đến sự hoang mang không đáng có. Chính vì vậy, các Trang thông tin điện tử chính thống của Đảng và Nhà nước, các cấp các ngành trong hệ thống chính trị cần tăng cường mạnh mẽ hơn tính chiến đấu, sự nhanh nhạy kịp thời, để định hướng nhanh dư luận, đả phá ngay những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đến cán bộ, đảng viên, công chức viên chức và ngay cả người dân. Sự thông tin mang tính phản tuyên truyền cần bảo đảm sự khách quan, khoa học, mang tính thuyết phục cao. Cần tránh sự áp đặt, mệnh lệnh, hay sa vào sự đôi co không cần thiết về một vấn đề, một nội dung nào đó.

    Yêu cầu không kém phần quan trọng chính là thông tin kịp thời về quá trình đổi mới, những gương sáng, điển hình trên các lĩnh vực hoạt động của cả hệ thống chính trị, của người dân. Trong đó, chú ý sự sáng tạo đổi mới và hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, trong công tác quản lý của Nhà nước và hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể. Đặc biệt là cần thông tin, biểu dương kịp thời những sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, hiệu quả trong học tập, lao động sản xuất, bảo vệ an ninh quốc phòng, an ninh trật tự an toàn xã hội, trong xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc v.v… Những điển hình, những tấm gương sáng của tâp thể và cá nhân sẽ là những bông hoa tươi thắm, những nguồn sáng để khích lệ, lôi kéo mọi người cùng hưởng ứng làm theo. Đây cũng là một trong những hoạt động để xua tan những hành động, suy nghĩ tiêu cực trong một bộ phận, đối tượng nào đó trong xã hội.

    Yêu cầu về chất lượng chính là yêu cầu về nội dung và hình thức thể hiện của công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng phải theo kịp với sự phát triển của xã hội. Đó là chất lượng của tin bài đăng trên báo, tạp chí, Trang thông tin điện tự, tập san cần đáp ứng tốt yêu cầu của tình hình, sự trông chờ, mong đợi của người đọc, người nghe. Như vậy, cần có sự nắm bắt thông tin, dư luận, diễn biến tư tưởng trong xã hội để có những tin, bài bắt trúng mạch, để dân nghe, dân đọc, dân hiểu, dân đồng tình và làm theo. Ngoài ra, còn phải đảm bảo chất lượng của nội dung diển đạt, hành văn, câu chữ phải thể hiện rõ ràng, chính xác trong từng thông tin được chuyển tải.

    Một trong những nhiệm vụ của ngành Tuyên giáo của tỉnh chính là chỉ đạo và tham gia thực hiện biên soạn lịch sử Đảng. Đó là lịch sử của Đảng bộ từ cấp tỉnh đến huyện và cơ sở; là lịch sử của các ngành trong hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh.

    Theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiều năm qua, công tác chỉ đạo biên soạn lịch sử của Ban Tuyên giáo tỉnh đạt được rất nhiều kết quả tốt. Nhiều đầu sách được đầu tư, nghiên cứu, biên soạn và xuất bản như Lịch sử Đảng bộ tỉnh (3 tập), Lịch sử Đảng bộ các huyện, thị, thành phố, các xã, một số ngành giai đoạn trước năm 1975. Những năm gần đây, công chỉ đạo biên soạn lịch sử của cấp huyện và cơ sở giai đoạn từ năm 1975 - 2015 lần lượt được triển khai và đạt kết quả bước đầu khá phấn khởi.

    Tuy nhiên phải thấy rằng, để biên soạn tốt lịch sử đảng bộ địa phương hay ngành, điều quan trọng đầu tiên là cần có tư liệu thành văn. Các tư liệu này trong giai đoạn từ năm 1975 - 2000 thường không được lưu trữ đúng hệ thống và khoa học. Trong giai đoạn này, có nhiều xã không còn được tài liệu báo cáo, kế hoạch hàng năm, nghị quyết đại hội, nghị quyết hay báo cáo chuyên đề, nên ảnh hưởng rất nhiều đến công tác biên soạn. Công tác lưu trữ của chúng ta trong giai đoạn nêu trên nhìn chung không tốt, xuất phát từ nhiều lý do. Trong đó, công tác văn thư lưu trữ của văn phòng cấp ủy, của cán bộ tuyên giáo còn nhiều hạn chế. Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, nhất là cơ sở cũng chưa chú ý đến việc lưu trữ các văn bản này, ngay cả sổ ghi chép cá nhân cho các cuộc họp cũng không còn.


Công tác biên soạn lịch sử Đảng được triển khai và đạt kết quả phấn khởi.

    Vì vậy, để công tác biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương và ngành được thuận lợi, ngành Tuyên giáo cần có sự hướng dẫn chặt chẽ, khoa học về công tác lưu trữ, sắp xếp các loại văn bản, tài liệu. Cần thiết có sự phối hợp với Trung tâm lưu trữ để  hướng dẫn, nhất là cho cơ sở. Điều không kém phần quan trọng chính là sự thông báo để thu hút sự quan tâm của của các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đối với giữ gìn bảo quản, cung cấp các tư liệu cho ngành Tuyên giáo, nhất là giai đoạn 1975 - 2000 và từ năm 2001 đến nay, làm cơ sở cho công tác biên soạn lịch sử giai đoạn 2015 - 2040.

    Vấn đề quan tâm khác chí là nguồn tư liệu sống, chính là các nhân chứng lịch sử. Những đồng chí lãnh đạo từ năm 1975 - 2000 cũng lần lượt có tuổi, trí nhớ có thể giảm sút, cho nên cần phải được tiếp cận khai thác tư liệu trước làm cơ sở biên đoạn sau này (như phỏng vấn, ghi âm, ghi hình, viết hồi ký, cung cấp tài liệu, hình ảnh tư liệu...). Có tình trạng là một số cán bộ lãnh đạo, nhất là ở  cơ sở khi về hưu hầu như đều đánh mất các tài liệu một thời đã hoạt động. Như vậy, chúng ta không chờ đến khi triển khai kế hoạch biên soạn mới tiến hành nhiệm vụ này. Cần có nguồn kinh phí ứng trước để thực hiện.

    Biên soạn lịch sử Đảng là để ôn cố tri tân, để uống nước nhó nguồn, để làm tài liệu giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau, để mọi người đều luôn luôn nuôi dưỡng lòng tự hào và phát huy tốt truyền thống lịch sử của Đảng nói chung, của từng Đảng bộ cơ sở và từng ngành nói riêng.

    Mừng 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, với sự lãnh, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự đoàn kết, quyết tâm của từng cán bộ, công chứ, tin chắc rằng ngành Tuyên giáo Sóc Trăng sẽ phát triển vững mạnh, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ mà Đảng bộ giao phó.

TS. Trịnh Công Lý



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 54
  • Hôm nay: 6042
  • Trong tuần: 76,749
  • Tất cả: 11,800,069